Followers

Monday, August 14, 2017

ANG MUNDO NG DUBBING . . DITO NAGSIMULA ANG LAHAT :)

Napakasaya ng Mundo ng Dubbing . .

Dito para lang kayong magkakasingedad  . .  nagiging malapit sa isa't isa dahil kayo ang laging magkakasama  . .

Marami ang gustong maging voice artist pero ilan lang ang pinapalad . .

Kaya napakaswerte ko na mapabilang sa mundong ito

Nagsimula akong magdub noong 2003 . . Kasikatan ng Meteor Garden . .

4th year college student ako noon sa UST College of Engineering . .

Nakilala ko si Ate Yvette Tagura na naghahanap ng mandarin translator

Ipinakilala niya ako kay Direk Danny Mandia . . na naging parang pangalawa ko ng ama sa ABS-CBN . .
ginawa niya akong writer at translator ng mandarin . . hangang sa ginawa na niya ako ng assistant . . hangang sa ginawa na rin niya akong dubber at nung huli . . nirekomenda niya na akong maging dubbing direktor

Kaya napakalaki ng utang na loob ko kay Tito Dhan . . or "Amah" . . siya ang nagtiwala at nagturo sa akin ng husto ..  sa kanya ako nagkaroon ng self confidence . .

Pero tinapos ko pa rin ang course ko sa Engineering  . . kaya lang hindi ko na napractice

Ilan sa mga character na dinub ko na sikat ..
si MEGAMAN . .  si Ronstoppable ng KIMPOSSIBLE . . SI Kuribayashi ng Zenki  . . at si Shiine ng AKAZUKIN CHACHA

NARITO ANG ILANG PICTURES AT VIDEOS  . . .






























































No comments:

Post a Comment

ANG AKING MUNDO . . TV5

MULA 2010 HANGANG SA KASALUKUYAN . . BUKOD SA AKING PAMILYA . . DITO NA UMIIKOT ANG AKING MUNDO . . DITO NA AKO TUMABA. . PUMAYAT . . ...